Category: ASO – App Store Optimization

  • Search Intent là gì? Ứng dụng Search Intent trong SEO

    Mỗi ngày có hơn 5,5 tỷ lượt truy vấn trên Google, tương ứng với mỗi giây trôi qua có tới 63,000 thao tác được diễn ra trên cỗ máy tìm kiếm khổng lồ này.” – theo Search Engine Land. Ẩn đằng sau mỗi lượt tìm kiếm đó là những ý định khác nhau của người dùng như mua bán – trao đổi, tìm hiểu thông tin, giải trí,… mà chúng ta gọi chung đó là Search Intent.

    1. Search Intent là gì?

    Search Intent hay còn gọi là User Intent (hoặc Keyword Intent) là ý định tìm kiếm, mục tiêu cuối cùng của người dùng khi sử dụng công cụ tìm kiếm. Nói một cách dễ hiểu hơn đó là lý do mà mọi người tiến hành tìm kiếm một truy vấn cụ thể, họ đang có câu hỏi trong đầu và mong muốn được giải đáp ngay lập tức.

    Search Intent của một người có thể đơn giản là họ đang tìm chỗ mua sản phẩm họ thích với một mức giá phải chăng, hay họ đang tìm kiếm một website cụ thể nhưng lại quên mất URL đầy đủ để truy cập. Tất cả những mong muốn này đôi khi không thể hiện hết bằng từ khóa mà chính những người làm SEO như chúng ta phải nắm bắt trọn tâm lý của người dùng.

    2. Search Intent khác gì với Insight của người dùng?

    Trên con đường tìm hiểu về mong muốn và mục đích của người dùng, chắc hẳn bạn không ít lần “chạm mặt” hai thuật ngữ Search Intent và Insight, vậy hai thuật ngữ này khác gì nhau? Về cơ bản, sự khác biệt giữa hai từ này nằm ở mức độ nông – sâu của nó trong việc thể hiện mong muốn của người thực hiện truy vấn:

    • Search Intent thể hiện mong muốn mà người dùng có trong đầu khi thực hiện một truy vấn nhất định. Ví dụ khi thực hiện truy vấn “sữa rửa mặt trị mụn tốt” thì intent của người dùng lúc này là: tìm kiếm các loại sữa rửa mặt có khả năng trị mụn để cải thiện vấn đề da nổi mụn.
    • Trong khi đó, Insight thể hiện mong muốn sâu xa bên trong người dùng, nó là điều thúc đẩy người dùng đến với Search Intent. Đôi khi ngay cả người dùng cũng không biết mình có mong muốn sâu xa đó. Cũng với ví dụ trên, Insight của người dùng thực hiện truy vấn “sữa rửa mặt trị mụn tốt” có thể là họ mong muốn mình trở nên xinh đẹp hơn, tự tin hơn trong mắt mọi người.

    Khi xây dựng nội dung trên website, nếu bạn không chỉ đáp ứng được Intent mà còn làm thỏa mãn cả Insight của người dùng thì khả năng gia tăng tỷ lệ chuyển đổi sẽ vô cùng triển vọng. Đây cũng chính là một trong những yếu tố cốt lõi giúp bạn seo website bền vững.

    3. Search Intent có quan trọng không?

    Dẫu biết mỗi người dùng lại có “muôn hình vạn trạng” ý tưởng tìm kiếm trong đầu và ngay cả chính bản thân chúng ta cũng vậy, nhưng có cần thiết không khi phải quan tâm đến những ý định tìm kiếm đó?

    Theo như thông cáo báo chí hồi 08/2018 của Google“Search Intent của người dùng đang thực sự định hình lại cả một mảng tiếp thị. Ngày nay, mọi người không còn đi theo con đường tuyến tính từ việc nhận thức sản phẩm cho đến cân nhắc để mua hàng, họ có xu hướng thu hẹp và mở rộng tìm kiếm của mình liên tục, và rồi quyết định mua hàng vào khoảnh khắc không thể đoán trước.”

    Bởi thế nên nếu trang của bạn không thoả mãn Search Intent – Ý định tìm kiếm của người dùng, đương nhiên bạn sẽ không có thứ hạng tốt trên bảng tìm kiếm của Google.

    Tầm quan trọng của Search Intent
    Search Intent của người dùng đang thực sự định hình cả mảng marketing.

    Ở một khía cạnh khác, Google cũng đã tuyên bố sứ mệnh lớn lao và duy nhất của họ: “Sắp xếp lại thông tin cho cả thế giới, khiến chúng trở nên hữu dụng và dễ dàng truy cập trên toàn cầu.”

    Google tuyên bố sứ mệnh sắp xếp lại thông tin cho cả thế giới

    Với những SEOer, tất cả những điều này có quan trọng không?

    Nếu bạn muốn nằm trên Top bảng xếp hạng của Google vào năm 2020, bạn cần phải có kết quả hữu dụng và phù hợp nhất cho ý định tìm kiếm – Search Intent/ User Intent. Google biết những gì người dùng muốn thấy khi họ tìm kiếm một cụm từ khoá, nên đừng cố gắng thống trị thứ hạng theo cách của riêng bạn, hãy tối ưu nó để đáp ứng được User Intent.

    4. Lợi ích của việc tối ưu cho Search Intent

    Đối với SEO

    Search Intent là một phần quan trọng trong SEO bởi nó giúp điều hướng kết quả tìm kiếm phù hợp nhất tới người dùng. Vậy nên việc tối ưu Intent tốt sẽ giúp gia tăng lưu lượng truy cập chất lượng tới trang web của bạn, từ đó sẽ cải thiện tỉ lệ chuyển đổi (Conversion Rates) tới không chỉ trang bán hàng mà cả những trang cung cấp thông tin.

    Một số lợi ích chính trong việc đáp ứng đúng và tốt User Intent trong SEO:

    • Giảm tỉ lệ thoát (Bounce rates): người dùng tìm được đúng thông tin họ cần, dĩ nhiên họ sẽ dành nhiều thời gian cho trang web đó
    • Tăng lượt xem trang (Page views): Đánh trúng vào User Intent sẽ khiến khách hàng tò mò nhiều hơn các danh mục khác trên site của bạn
    • Featured Snippet – Top 0 Google: Việc xuất hiện “chễm chệ” ở vị trí trên cùng của bảng xếp hạng tìm kiếm là điều mà bất kỳ website nào cũng mong muốn, tối ưu Search Intent tốt và vị trí đó sẽ là của bạn
    • Tiếp cận nhiều đối tượng độc giả hơn: Một trong những điều giá trị của việc tối ưu đúng Intent là Google sẽ xếp hạng trang web của bạn cho tất cả các truy vấn cùng ý định tìm kiếm, phủ rộng tập người dùng và từ đó dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng hơn.

    Đối với Doanh nghiệp

    Theo như một thống kê mới đây của Google cho thấy, có tới 82% người sử dụng thiết bị di động dùng công cụ tìm kiếm để tra cứu các doanh nghiệp địa phương, cửa hàng gần nơi họ sống.

    Điều này rất quan trọng vì 72% số người mua hàng sẽ tới trực tiếp cửa hàng sau khi tìm kiếm truy vấn nếu cửa hàng cách họ 5km đổ lại. Trong trường hợp này nếu tối ưu đúng các Search Intent của người dùng như: thành phố, quận huyện, mã zip, các điểm đến nổi tiếng gần đây,… doanh nghiệp sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng quanh khu vực bán hàng của mình.

    Nắm rõ Search Intent giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh
    Nắm rõ Search Intent của khách hàng chính là chìa khóa mang lại thành công cho các các doanh nghiệp trong thời đại số

    5. Phân loại Search Intent

    Theo một số nghiên cứu khoa học của Semrush, Yoast SEO và Ahrefs chúng ta có thể phân chia Search Intent thành 4 loại chính dựa trên các mục đích tìm kiếm khác nhau như sau:

    5.1. Informational Search Intent – Ý định tìm kiếm thông tin

    Lúc này người dùng đang có một thắc mắc cụ thể hoặc muốn biết thêm thông tin về một chủ đề nào đó và họ muốn thực hiện một truy vấn đề tìm lời giải cho thắc đó. Hình thức thể hiện phổ biến của Informational Search Intent là các truy vấn dưới dạng câu hỏi, song đôi khi nó cũng được thể hiện dưới dạng một cụm từ bình thường.

    Một số ví dụ về các truy vấn tìm kiếm thông tin:

    • “snoop dogg là ai?”
    • “cách luộc trứng lòng đào”
    • “seo là gì?”
    • “sài gòn đi chơi ở đâu?”
    • “tỉ số việt nam thái lan”
    • “thời tiết hôm nay”
    • “HTML 5”

    5.2. Commercial Investigation Search Intent – Ý định tìm kiếm điều tra thương mại

    Loại User Intent này xuất hiện trong giai đoạn người tìm kiếm đang phân vân giữa các thương hiệu hoặc sản phẩm khác nhau. Họ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng sẽ lựa chọn cái nào để thỏa mãn nhu cầu của mình. Do vậy truy vấn của người mang ý định tìm kiếm này thường thể hiện dưới dạng so sánh, đánh giá để tìm ra cái tột nhất trong một nhóm các thương hiệu/ sản phẩm/ dịch vụ khách nhau.

    Những người này cũng có ý định giao dịch nhưng cần thêm thời gian và lượng thông tin thuyết phục.

    Một số ví dụ về truy vấn điều tra thương mại:

    • ”các loại whey protein tốt nhất”
    • “so sánh iphone 11 và note 10”
    • “đánh giá airpods pro”
    • “top nước hoa nữ dior”
    • “tủ bếp dưới 10 triệu”

    Tham khảo thêm cách phân loại Search Intent của các “trùm sò” công nghệ

    Bảng phân loại Search Intent

    5.3. Transactional Search Intent – Ý định tìm kiếm giao dịch

    Khi thực hiện loại tìm kiếm này người dùng đang có ý định và sẵn sàng để giao dịch – mua bán sản phẩm, thuê dịch vụ, trao đổi hàng hoá,… Thường những truy vấn của người mang ý định tìm kiếm giao dịch sẽ bao gồm tên sản phẩm/ dịch vụ cụ thể kèm theo một số từ như: mua, đặt, ở đâu, giá, khuyến mại…

    Những Transactional Search Intent sẽ có tỉ lệ chuyển đổi cao hơn nên bạn cũng cần ưu tiên tối ưu so với dạng Informational Intent cung cấp thông tin.

    Một số ví dụ về Trasactional keywords:

    • “mua macbook pro 2020”
    • “kem chống nắng neutrogena spf 55”
    • “diệt virus kaspersky full crack”
    • “samsung galaxy note 10 cũ”
    • “vé máy bay từ hà nội đi singapore”

    5.4. Navigational Search Intent – Ý định tìm kiếm điều hướng

    Lúc này người dùng đang muốn đi tới đích xác một trang web cụ thể, chỉ là họ đang “lười” gõ ra toàn bộ dòng url của trang web hoặc không chắc chắn về địa chỉ cụ thể đường dẫn trang web đó là gì, đơn giản và nhanh chóng chỉ cần “Google it”.

    Một số ví dụ về truy vấn mang User Intent điều hướng:

    • “facebook”
    • “twitter login”
    • “https://seongon.com/wp-content/uploads/2022/12/Phong-cach-Moc.png search intent”
    • “on page seo moz”
    • “giá xăng dantri”

    6. Làm thế nào để xác định Search Intent?

    6.1. Nhận biết qua dấu hiệu từ ngữ

    Một phương pháp thường được các SEOer sử dụng để xác định Search Intent là phân tích ngữ nghĩa của từ khoá – các cụm từ nằm trong truy vấn tìm kiếm của người dùng thường đã miêu tả rõ ràng User Intent.

    Ví dụ, khi nhập từ khoá “mua đàn piano” – hoàn toàn dễ hiểu là người tìm kiếm đang muốn mua hàng (Transactional Search Intent – Loại tìm kiếm giao dịch). Hay ở một trường hợp khác, khi tìm “cách thắt cà vạt” – chính xác là họ đang cần một hướng dẫn cụ thể (Informational Search Intent – Loại tìm kiếm thông tin).

    Dưới đây là một số từ khoá thường dùng nhất của từng loại Search Intent:

    Infomational 

    (Ý định tra cứu thông tin)

    Navigational

    (Ý định điều hướng)

    Transactional 

    (Ý định giao dịch)

    Commercial investigation 

    (Ý định điều tra thương mại)

    như thế nào/ làm sao Tên thương hiệu mua/bán/thuê top/ tốt nhất
    là gì Tên sản phẩm đặt hàng đánh giá/ review
    là ai Tên dịch vụ giá/ giá rẻ/ giá tốt/ giá đưới so sánh
    ở đâu “từ khoá” + [Tên địa phương] Thuộc tính sản phẩm

    (màu, hoạ tiết,..)

    tại sao
    hướng dẫn
    tips/ cách/ phương pháp
    ví dụ/ mẫu

    Tuy nhiên có một thực tế rằng không phải khi nào cụm từ truy vấn của người dùng cũng bao gồm những đặc điểm dễ nhận biết và phân loại như vậy. Khi đó bạn để xác định User Intent của người dùng bạn cần nhờ đến sự hỗ trợ của công cụ tìm kiếm (Google). Đối với Google Search Intent là cái họ luôn hướng đến và cố gắng đáp ứng để nâng cao trải nghiệm người dùng. Chính vì vậy trang kết quả tìm kiếm (SERPs) chính là “manh mối” để tìm hiểu về Search Intent.

    6.2. Nhận biết qua định dạng SERPs

    Bằng cách này sau khi tìm kiếm từ khoá mục tiêu, chúng ta sẽ quan sát kết quả Google trả về để xác định Search Intent. Cụ thể điều chúng ta cần chú ý là các Search Features (đặc điểm của trang kết quả tìm kiếm).

    Một số loại Google Search Features phổ biến có thể kể đến như:

    • Shopping results: Danh sách sản phẩm
    • Knowledge graph: Sơ đồ tri thức
    • AdWords ads: Quảng cáo
    • People Also Ask: Mọi người cũng tìm kiếm
    • Video results: Kết quả video

    Google có xu hướng hiển thị các đoạn trích nổi bật theo cách nhất định cho một số loại Keyword Intent. Điều này có nghĩa trang kết quả SERPs sẽ giúp chúng ta đôi khi phân biệt được loại ý định tìm kiếm của người dùng.

    6.2.1. Kết quả SERPs với Informational Search Intent

    Khi nhận thấy Search Intent của người dùng khi nhập một truy vấn là để tìm kiếm thông tin, Google sẽ cung cấp cho họ kết quả tìm kiếm dưới dạng sơ đồ tri thức (Knowledge Graph), đoạn trích nổi bật (Featured Snippets), câu hỏi liên quan (people also ask).
    Những kết quả top đầu thường là các organic results và dẫn về các trang như Wikipedia, từ điển, trang thông tin tư vấn.

    SERPs cho Informational Search Intent
    Trang kết quả tìm kiếm trả về hình thức Sơ đồ tri thức, Mọi người cũng hỏi và kết quả từ các trang thông tin như Wikipedia

    6.2.2. Kết quả SERPs với Navigational Search Intent

    Khi xác định rằng User Intent là ý định tìm kiếm điều hướng, Google sẽ cố gắng cung cấp chính xác trang web mà người dùng muốn được điều hướng đến. Kết quả thường dẫn tới trang chủ, bao gồm các sitelink và đôi khi bao gồm cả Knowledge Graph.

    kết quả SERPs cho Navigational Search Intent
    Một trang kết quả tìm kiếm với Site link và Sơ đồ tri thức được trả về cho truy vấn điều hướng

    6.2.3. Kết quả SERPs với Transactional Search Intent

    Kết quả trả về cho những truy vấn mà Google cho rằng thể hiện ý định tìm kiếm giao dịch thường là các kết quả quảng cáo, danh mục sản phẩm, các trang sản phẩm, trang thương mại điện tử và tùy thuộc vào truy vấn nó có thể chứa cả bản đồ vị trí.

    Kết quả SERPs cho Transactional Search Intent
    Với Transational Search Intent, kết quả trả về đa số được thể hiện dưới dạng danh sách sản phẩm và từ các trang thương mại điện tử

    6.2.4. Kết quả SERPs với Commercial Investigation Search Intent

    Kết quả tìm kiếm dành cho ý định dạng này thường bao gồm cả kết quả trả phí và đoạn trích nổi bật. Tuy nhiên, thông tin của các đoạn trích nổi bật thường không giải thích cho thực thể trong cụm truy vấn mà sẽ hướng đến so sánh, xếp hạng các thương hiệu.

    Kết quả SERPs cho Commercial Search Intent
    Đoạn trích nổi bật dạng toplist giúp người dùng so sánh, đánh giá các thương hiệu

    Cụ thể hơn SEONGON sẽ liệt kê một số SERPs Features thường xuất hiện của mỗi loại Search Intent như sau:

    Infomational 

    (Tra cứu thông tin)

    Navigational

    (Mục đích điều hướng)

    Transactional 

    (Ý định giao dịch)

    Commercial investigation 

    (Điều tra thương mại)

    Featured Snippet (Đoạn trích nổi bật) Site links Adwords (Quảng cáo) Adwords (Quảng cáo)
    Knowledge Graph (Sơ đồ tri thức) Tweet box Shopping Results (Danh sách sản phẩm) Featured Snippet (Đoạn trích nổi bật)
    Videos Knowledge Graph (sơ đồ tri thức) Map (Bản đồ vị trí)
    People also ask (Mọi người cũng tìm kiếm)

    7. Các cách tối ưu cho Search Intent (Search Intent Optimization)

    Sau khi xác định và phân tích ý định tìm kiếm của người dùng (Search Intent Analysis) điều bạn cần làm tiếp theo chính là Search Intent Optimization – tối ưu trang của mình nhằm đáp ứng ý định tìm kiếm đó.

    Với từng loại mục đích chúng ta sẽ có các cách tối ưu khác nhau, phù hợp với mong muốn tìm kiếm của người dùng, họ đang cần những thông tin để giúp giải quyết các vấn đề hay họ cần ngay lập tức mua được sản phẩm họ muốn.

    Sau khi đã chọn được nhóm Intent đúng, việc tiếp theo cần làm là đưa ra luồng thông tin phù hợp với sở thích, trình độ, sự quan tâm của nhóm người dùng đó, cụ thể như:

    7.1. Tối ưu cho Informational Search Intent – Ý định thông tin

    Như đã đề cập ở trên, những người mang ý định tìm kiếm thông tin lại chia thành rất nhiều luồng khác nhau. Có người tìm “là cái gì”, người khác lại muốn biết “như thế nào”, một số lại muốn tìm hiểu sâu hơn về “lịch sử”, “ý nghĩa”,.. Rõ ràng chúng ta không thể đưa ra bài viết về lịch sử của chiếc cà vạt cho một người đang muốn biết cách thắt cà vạt nhanh trong 5 phút.

    Chìa khoá ở đây là sử dụng những gợi ý đến từ Google:

    • Check nội dung top 10
    • Nhìn vào hộp thoại “People also ask” – “Mọi người cũng tìm kiếm”
    • Tổng hợp các tìm kiếm liên quan

    Từ đó nắm bắt được nội dung mà người dùng đang hướng tới và tạo ra bài viết chất lượng nhất.

    7.2. Tối ưu cho Transactional Search Intent – Ý định giao dịch

    Điều đầu tiên và quan trọng nhất cần nhớ là những người đang có ý định tìm kiếm giao dịch ngoài kia họ không cần thêm nội dung. Thứ họ cần là mua cái gì đó như đăng ký dùng thử miễn phí.

    Chìa khoá để tối ưu cho Trasactional Search Intent này là đưa cho họ một trang sản phẩm cụ thể, dễ dàng và nhanh chóng chuyển đổi. Trong đó cần bao gồm:

    • Nút CTA: Có vị trí rõ ràng và bắt mắt, cần phải nổi bật so với tất cả các phần còn lại của trang, người dùng phải biết chính xác họ nhận được gì khi click vào nút đó.
    • Thiết kế dễ nhìn: Khách truy cập sẽ hình thành định kiến của họ về một trang web chỉ trong vài cú lướt chuột. Hãy để các thông điệp của bạn tóm gọn trong vài từ, dành nhiều “đất” hơn cho các hiệu ứng – hình ảnh để chúng nói lên giá trị và lợi ích sản phẩm của bạn.
    • Mô tả sản phẩm: Khi bạn xây dựng nội dung cho một Transactional Intent, hãy tập trung vào xây dựng niềm tin từ khách hàng, tạo được cảm xúc và đơn giản hóa quá trình quyết định cho người mua.
    • Các biểu mẫu: Để các biểu mẫu tối giản nhất có thể, chỉ yêu cầu khách hàng điền những thông tin thực sự cần thiết cho việc chuyển đổi, giúp quá trình giao dịch diễn ra nhanh chóng.
    Tối ưu cho Transactional Intent - Ý định giao dịch
    Cần thiết kế giao diện bắt mắt và dễ nhìn khi tối ưu cho ý định tìm kiếm giao dịch.

    7.3. Tối ưu cho Navigational Search Intent – Truy vấn điều hướng

    Đây là loại User Intent gần như bạn không cần phải tối ưu gì, vì một khi người ta đã muốn điều hướng đến trang của bạn thì họ sẽ nhập chính xác từ khóa thương hiệu vào.

    Vậy nhưng “cẩn tắc vô áy náy”, bạn vẫn cần lưu ý một số yếu tố trên trang nếu chúng chưa được tối ưu như: tên sản phẩm và tên thương hiệu cần được đề cập trong thẻ title, meta description và trong các thẻ heading trên trang.

    7.4. Tối ưu hóa Search Intent nâng cao

    Nếu bạn muốn đưa quá trình tối ưu ý định tìm kiếm này lên cấp độ tiếp theo, bạn cần phải có được những thông tin vô cùng chi tiết của người dùng.

    Ví dụ: Với từ khóa như “tai nghe khử tiếng ồn”. Rõ ràng có ý định giao dịch rất rõ ràng với từ khóa này.

    • Nhưng mục đích thực sự của người dùng là gì? Đây liệu có phải người tìm kiếm đã sẵn sàng đưa ra quyết định mua hàng ngay bây giờ?
    • Hay người tìm kiếm từ khóa đó vẫn cân nhắc các lựa chọn khác ?

    Câu trả lời thường nằm trong kết quả tìm kiếm.

    Tối ưu hóa cho Search Intent nâng cao

    Như bạn có thể thấy, người dùng đang tìm kiếm từ khóa này mới chỉ đang trong những bước đầu trong quá trình mua hàng. Vì vậy, họ muốn nội dung đó là giao dịch, nhưng cung cấp cho họ một số lựa chọn khác nhau:

    Cách tối ưu cho User Intent

    Chúng ta sẽ xét thêm một ví dụ nâng cao khác về Search Intent: “Cách để thực hiện Burpee”.

    • Ta có thể dễ xác định từ khóa này có mục đích tìm kiếm là Thông tin.
    • Nhưng những loại thông tin nào người dùng muốn tìm?
    • Một danh sách? Một Case study? hay là Một video?

    Dựa trên SERPs, có thể xác định được mọi người muốn có một bộ đầy đủ các bước.

    Ví dụ về Search Intent
    Kết quả tìm kiếm cho thấy người dùng mong muốn được hướng dẫn cụ thể các bước burpee

    (Thực tế, hầu hết mọi người khi tìm kiếm sử dụng từ khóa “Làm thế nào” sẽ muốn các kết quả là các bước).

    Vì vậy, nếu bạn muốn xếp hạng cho thuật ngữ đó, bạn nên viết một bài bao gồm các bước. Ngoài ta, các bước được trình bày rõ ràng cũng có thể giúp nội dụng của được xuất hiện trong Đoạn trích nổi bật ( Featured Snippets).

    8. Bạn đã tối ưu Search Intent chưa?

    Search Intent – Ý định tìm kiếm sau mỗi truy vấn của người dùng có lẽ được xem là yếu tố xếp hạng quan trọng nhất trong năm 2020.

    Để có được thứ hạng bền vững và lâu dài, nhiệm vụ tối thượng của các SEOer lúc nào cũng nên là cung cấp cho người tìm kiếm chính xác những gì họ muốn.

    Nguồn: https://seongon.com/

  • So sánh chi tiết 5 công cụ ASO tốt nhất 2024

    1. Sensor Tower

    Điểm mạnh:

    • Dữ liệu thị trường cực kỳ chính xác và toàn diện
    • Công cụ theo dõi đối thủ mạnh mẽ
    • Phân tích top chart và xu hướng thị trường chi tiết
    • API linh hoạt cho phép tích hợp dữ liệu
    • Dashboard tùy chỉnh theo nhu cầu
    • Hỗ trợ nhiều app store (bao gồm cả các thị trường mới nổi)

    Điểm yếu:

    • Chi phí cao nhất trong số các công cụ ASO
    • Có learning curve dốc với người mới
    • Một số tính năng có thể quá phức tạp cho doanh nghiệp nhỏ
    • Yêu cầu cam kết dài hạn với gói dịch vụ

    Phù hợp với:

    • Các công ty lớn
    • Publishers có nhiều ứng dụng
    • Đội ngũ marketing chuyên nghiệp
    • Nhà đầu tư và phân tích thị trường

    2. AppAnnie (data.ai)

    Điểm mạnh:

    • Cơ sở dữ liệu lớn và lâu đời
    • UI/UX thân thiện người dùng
    • Phân tích người dùng và hành vi chi tiết
    • Dự báo xu hướng thị trường chính xác
    • Tích hợp AI cho phân tích dự đoán
    • Report tự động chuyên nghiệp

    Điểm yếu:

    • Giá cao sau khi đổi thương hiệu thành data.ai
    • Một số metrics có độ trễ cập nhật
    • Support đôi khi chậm phản hồi
    • Khó tiếp cận với startup nhỏ

    Phù hợp với:

    • Doanh nghiệp tầm trung và lớn
    • Teams cần phân tích thị trường sâu
    • Marketer cần dữ liệu user behavior
    • Các nhà phát triển đa nền tảng

    3. Mobile Action

    Điểm mạnh:

    • Giao diện trực quan, dễ sử dụng
    • Công cụ theo dõi keyword mạnh mẽ
    • Chi phí hợp lý hơn so với đối thủ
    • Intelligence Suite đầy đủ tính năng
    • Hỗ trợ tối ưu ASO tự động
    • Cập nhật dữ liệu realtime

    Điểm yếu:

    • Độ phủ thị trường chưa rộng bằng đối thủ
    • Một số tính năng phân tích còn hạn chế
    • Dữ liệu estimate đôi khi chưa chính xác
    • Tools xuất báo cáo còn đơn giản

    Phù hợp với:

    • Startup và doanh nghiệp vừa
    • Teams mới bắt đầu làm ASO
    • Marketers cần công cụ dễ sử dụng
    • Các nhà phát triển độc lập

    4. App Radar

    Điểm mạnh:

    • Chi phí cạnh tranh nhất
    • Tập trung vào tối ưu listing
    • Công cụ quản lý review tốt
    • Giao diện đơn giản, dễ tiếp cận
    • Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ
    • Tích hợp tốt với Google Play Console

    Điểm yếu:

    • Ít tính năng phân tích thị trường
    • Dữ liệu keyword không sâu
    • Công cụ theo dõi đối thủ còn basic
    • Chưa có nhiều tính năng nâng cao

    Phù hợp với:

    • Startups nhỏ
    • Indie developers
    • Teams có ngân sách hạn chế
    • Focused primarily on store listing optimization

    5. AppTweak

    Điểm mạnh:

    • Công cụ nghiên cứu từ khóa xuất sắc
    • Gợi ý tối ưu metadata thông minh
    • Dashboard trực quan
    • Phân tích đối thủ chi tiết
    • Báo cáo tự động chuyên nghiệp
    • Giá cả phải chăng cho tính năng cung cấp

    Điểm yếu:

    • Ít tính năng phân tích user behavior
    • Không có tools chống gian lận
    • Dữ liệu thị trường chưa sâu bằng đối thủ
    • Chức năng A/B testing còn hạn chế

    Phù hợp với:

    • Doanh nghiệp vừa và nhỏ
    • ASO managers
    • Marketing teams focused on organic growth
    • Developers looking for keyword optimization

    So sánh tính năng chính

    Nghiên cứu từ khóa

    1. AppTweak: ⭐⭐⭐⭐⭐
    2. Mobile Action: ⭐⭐⭐⭐⭐
    3. Sensor Tower: ⭐⭐⭐⭐
    4. AppAnnie: ⭐⭐⭐⭐
    5. App Radar: ⭐⭐⭐

    Phân tích thị trường

    1. Sensor Tower: ⭐⭐⭐⭐⭐
    2. AppAnnie: ⭐⭐⭐⭐⭐
    3. Mobile Action: ⭐⭐⭐⭐
    4. AppTweak: ⭐⭐⭐
    5. App Radar: ⭐⭐

    Theo dõi đối thủ

    1. Sensor Tower: ⭐⭐⭐⭐⭐
    2. AppAnnie: ⭐⭐⭐⭐⭐
    3. AppTweak: ⭐⭐⭐⭐
    4. Mobile Action: ⭐⭐⭐⭐
    5. App Radar: ⭐⭐⭐

    Tối ưu listing

    1. AppTweak: ⭐⭐⭐⭐⭐
    2. App Radar: ⭐⭐⭐⭐⭐
    3. Mobile Action: ⭐⭐⭐⭐
    4. Sensor Tower: ⭐⭐⭐
    5. AppAnnie: ⭐⭐⭐

    So sánh giá (ước tính)

    Sensor Tower

    • Enterprise: $15,000+/tháng
    • Business: $5,000+/tháng
    • Startup: Theo báo giá

    AppAnnie (data.ai)

    • Enterprise: $12,000+/tháng
    • Advanced: $4,000+/tháng
    • Basic: $1,500+/tháng

    Mobile Action

    • Enterprise: $6,000+/tháng
    • Professional: $1,500+/tháng
    • Starter: $500+/tháng

    App Radar

    • Enterprise: Theo báo giá
    • Advanced: $499/tháng
    • Essential: $199/tháng

    AppTweak

    • Enterprise: Theo báo giá
    • Business: $399/tháng
    • Starter: $79/tháng

    Khuyến nghị lựa chọn

    Cho Enterprise & Large Companies:

    1. Sensor Tower hoặc AppAnnie
    • Lý do: Dữ liệu toàn diện và chính xác
    • Công cụ phân tích chuyên sâu
    • Support chuyên nghiệp

    Cho Mid-sized Companies:

    1. Mobile Action hoặc AppTweak
    • Lý do: Chi phí hợp lý
    • Tính năng đầy đủ
    • Dễ sử dụng

    Cho Startups & Indie Developers:

    1. App Radar hoặc AppTweak Starter
    • Lý do: Giá cả phải chăng
    • Tập trung vào tính năng thiết yếu
    • Dễ tiếp cận

    Tips khi chọn công cụ

    1. Xác định mục tiêu
      • Phân tích nhu cầu cụ thể
      • Đánh giá quy mô team
      • Xem xét ngân sách
    2. Test thử các công cụ
      • Tận dụng free trial
      • Demo với sales
      • Đánh giá UX
    3. Đánh giá ROI
      • So sánh chi phí vs lợi ích
      • Tính toán thời gian tiết kiệm
      • Xem xét tính mở rộng

    Kết luận

    Mỗi công cụ đều có những ưu điểm riêng và phù hợp với từng đối tượng khác nhau:

    • Sensor Tower: Tốt nhất cho phân tích thị trường chuyên sâu
    • AppAnnie: Xuất sắc trong dự báo xu hướng và phân tích người dùng
    • Mobile Action: Cân bằng giữa tính năng và giá cả
    • App Radar: Phù hợp cho tối ưu listing với ngân sách hạn chế
    • AppTweak: Mạnh về nghiên cứu từ khóa và tối ưu metadata

    Việc lựa chọn công cụ phù hợp phụ thuộc vào:

    • Quy mô doanh nghiệp
    • Ngân sách
    • Mục tiêu ASO
    • Kinh nghiệm team

    Cập nhật: Tháng 11/2024

  • So sánh Adjust.com và AppTweak.com: Công cụ nào tốt nhất cho ASO 2024

    Trong thế giới mobile marketing đang phát triển nhanh chóng, việc lựa chọn công cụ ASO (App Store Optimization) phù hợp đóng vai trò quan trọng trong thành công của ứng dụng. Hai cái tên nổi bật trong lĩnh vực này là Adjust.com và AppTweak.com. Bài viết này sẽ phân tích chi tiết và so sánh toàn diện hai công cụ này, giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt cho chiến lược ASO của mình.

    Phân tích chi tiết

    Adjust.com: Nền tảng đo lường toàn diện

    Adjust.com là một nền tảng mobile measurement partnership (MMP) cung cấp giải pháp đo lường và phân tích toàn diện cho ứng dụng mobile. Nền tảng này không chỉ tập trung vào ASO mà còn cung cấp nhiều công cụ mạnh mẽ cho mobile marketing.

    Điểm nổi bật:

    • Attribution marketing chính xác
    • Phân tích hành vi người dùng chuyên sâu
    • Tích hợp đa nền tảng quảng cáo
    • Hệ thống chống gian lận tiên tiến
    • Dashboard trực quan, dễ sử dụng

    AppTweak.com: Chuyên gia trong lĩnh vực ASO

    AppTweak.com là công cụ chuyên biệt cho ASO, tập trung vào việc tối ưu hóa hiển thị và xếp hạng của ứng dụng trên các app store. Nền tảng này cung cấp các công cụ nghiên cứu và phân tích chuyên sâu cho ASO.

    Điểm nổi bật:

    • Nghiên cứu từ khóa chuyên nghiệp
    • Phân tích đối thủ chi tiết
    • Tracking xếp hạng realtime
    • Gợi ý tối ưu metadata
    • Dữ liệu thị trường phong phú

    So sánh tính năng chính

    Nghiên cứu từ khóa

    • AppTweak: ⭐⭐⭐⭐⭐
      • Công cụ nghiên cứu từ khóa chuyên sâu
      • Gợi ý từ khóa thông minh
      • Phân tích độ khó và cơ hội
    • Adjust: ⭐⭐⭐
      • Tính năng cơ bản
      • Tập trung vào tracking hơn là nghiên cứu
      • Ít tính năng ASO chuyên biệt

    Phân tích đối thủ

    • AppTweak: ⭐⭐⭐⭐⭐
      • So sánh chi tiết với đối thủ
      • Phân tích metadata và visual assets
      • Theo dõi thay đổi của đối thủ
    • Adjust: ⭐⭐⭐
      • Tập trung vào so sánh metrics
      • Ít tính năng phân tích ASO của đối thủ

    Đo lường và Analytics

    • Adjust: ⭐⭐⭐⭐⭐
      • Attribution marketing chính xác
      • Phân tích hành vi người dùng sâu
      • Chống gian lận hiệu quả
    • AppTweak: ⭐⭐⭐
      • Đo lường xếp hạng và visibility
      • Ít tính năng phân tích in-app

    Ưu và nhược điểm

    Adjust.com

    Ưu điểm:

    • Data attribution chuẩn xác
    • Tích hợp đa nền tảng
    • UI/UX thân thiện
    • Support chuyên nghiệp
    • Bảo mật cao

    Nhược điểm:

    • Chi phí cao
    • Tính năng ASO hạn chế
    • Yêu cầu kiến thức kỹ thuật
    • Phức tạp với người mới

    AppTweak.com

    Ưu điểm:

    • Chuyên sâu về ASO
    • Công cụ từ khóa mạnh mẽ
    • Dữ liệu thị trường chi tiết
    • Giao diện trực quan
    • Cập nhật realtime

    Nhược điểm:

    • Giá thành cao với startup
    • Hạn chế về phân tích người dùng
    • Không có tính năng chống gian lận
    • Tập trung hẹp vào ASO

    Bảng giá và chi phí

    Adjust.com

    • Báo giá theo yêu cầu
    • Thường từ $1000-$5000/tháng
    • Phí tích hợp ban đầu
    • Hợp đồng dài hạn

    AppTweak.com

    • Gói Starter: $79/tháng
    • Gói Business: $399/tháng
    • Gói Enterprise: Theo báo giá
    • Trial 7 ngày miễn phí

    Ai nên sử dụng công cụ nào?

    Adjust.com phù hợp với:

    • Doanh nghiệp lớn
    • Apps có ngân sách marketing cao
    • Cần phân tích toàn diện
    • Tập trung vào user acquisition

    AppTweak.com phù hợp với:

    • Startup và công ty vừa
    • Teams tập trung vào ASO
    • Cần nghiên cứu từ khóa chuyên sâu
    • Muốn tối ưu visibility

    Tips và best practices

    1. Lập kế hoạch ASO
      • Xác định mục tiêu rõ ràng
      • Đánh giá ngân sách
      • Lên timeline thực hiện
    2. Tối ưu chi phí
      • Tận dụng free trial
      • So sánh các gói dịch vụ
      • Đánh giá ROI
    3. Tích hợp hiệu quả
      • Training team kỹ lưỡng
      • Tận dụng tài liệu hướng dẫn
      • Liên hệ support khi cần

    Kết luận

    Adjust.com và AppTweak.com đều là những công cụ mạnh mẽ trong lĩnh vực của mình. Việc lựa chọn công cụ nào phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể của bạn:

    • Chọn Adjust nếu bạn cần một giải pháp toàn diện cho mobile marketing và có ngân sách lớn.
    • Chọn AppTweak nếu ASO là ưu tiên hàng đầu và bạn cần các công cụ chuyên sâu về tối ưu app store.

    Lý tưởng nhất là kết hợp cả hai công cụ nếu ngân sách cho phép, tận dụng điểm mạnh của mỗi nền tảng.

    FAQs

    1. Có thể dùng thử các công cụ này không?

    • AppTweak cung cấp trial 7 ngày
    • Adjust yêu cầu demo với team sales

    2. Chi phí có thương lượng được không?

    • Cả hai đều có thể thương lượng với gói enterprise
    • Giảm giá khi thanh toán năm

    3. Có cần kiến thức kỹ thuật để sử dụng không?

    • Adjust yêu cầu kiến thức technical nhiều hơn
    • AppTweak thân thiện với người dùng hơn

    4. Thời gian triển khai bao lâu?

    • Adjust: 2-4 tuần
    • AppTweak: 1-2 tuần

    5. Có hỗ trợ tiếng Việt không?

    • Adjust có team support tiếng Việt
    • AppTweak chủ yếu hỗ trợ tiếng Anh

    Cập nhật lần cuối: Tháng 11/2024